Miyerkules, Pebrero 27, 2013

Poetography (Mga Litrato at Tula ni Gilbert Obal)



               Baliw
                       
  • Bakit laging tumatawa ang baliw?
    Bakit laging lumuluha ang baliw?
    Bakit laging sumisigaw ang baliw?
    Bakit laging bumubulong ang baliw?

    Kahit walang tugtog, sumasayaw siya.
    Kahit walang kausap, nagsasalita siya.
    Kahit hindi gabi, nagbibilang ng bituin.
    Kahit walang tono, gumagawa ng awitin.

    II
    Bakit tayo nagsasaya tuwing pasko?
    Bakit tayo nalulungkot sa sementeryo?
    Bakit tayo nagagalit sa kalaban?
    Bakit tayo nagmamahal ng kaibigan?

    Kay sarap umindak sa maingay na tugtugan.
    Kay sarap ngumiti kapag nagbibingi-bingihan.
    Kay sarap sumakay sa isang eroplano.
    Kay sarap turuang umawit ang loro.

    III
    Sabi ng isang makatang tuliro,
    Baliw daw ang mundo at lahat ng tao...
    Magaling nga lamang magdala ang ilan
    Kaya't hindi pansin itong kabaliwan.

    Kaya tayo tumatawa at lumuluha.
    Kaya tayo nagsasaya at nalulungkot.
    Kaya tayo sumisigaw at bumubulong.
    kaya tayo nagagalit at nagmamahal.

    Baliw kasi tayo.





    Hiya

    Nahihiya ako sa tuwing
    May isdang lumalangoy...
    Ako na nalulunod
    Sa mabilis na agos
    Ng mga panaghoy.

    Nahihiya ako sa tuwing
    May ibong lumilipad...
    Ako na namumuhunan
    Nang pagod at salapi
    Para lamang makalipad.

    Nahihiya ako sa tuwing
    May langgam na nagsisikap...
    Ako na malaki nga
    Subalit kaydaling igupo
    Nang paghihirap.

    Nahihiya ako sa tuwing
    Hahalik ang paru-paro
    Sa mga bulaklak...
    Ako na walang kasuyo
    Kundi mapait na alak.


    Nahihiya ako sa tuwing
    Sisikat ang araw...
    Ako na ang buhay
    Ay isang mahabang
    Gabing kay panglaw.

    Nahihiya ako sa tuwing
    Babagsak ang ulan...
    Ako na ang luha
    Ipunin man ay hindi
    Bubuhay ng halaman.

    Nahihiya ako sa tuwing
    Magsasayaw ang apoy...
    Ako na sa puso
    Ay walang init
    Na dumadaloy.

    Nahihiya ako sa tuwing
    Maaalalang may Diyos...
    Ako na tao lamang
    Subalit minamahal
    Niya nang lubos.


    Ang Ibinasurang Tula
    Ng Basurerong Baliw.


    "Ako ay may kwento na nakakaaliw
    Tulad ng basura na nakakabaliw
    Gaya ng chicharon na namumulaklak
    Sa t'yan ng lasenggong laklak pa ng laklak...

    Ng alak na galing sa puno ng buhay
    Sa tabi ng kubo na maraming gulay
    Na galing sa lupang nilusob ng peste
    Doon sa taniman ng pamilyang leche...

    Na walang ginawa kung hindi magbilang
    Ng bunga ng santol doon sa may linang
    Na kung hatinggabi'y laganap ang aswang
    Na tanging kalaban ay kwintas na bawang...

    Ni Padre Toribiong may alagang kuba
    Likod ay matigas, balbas ay mahaba
    Singhaba ng buhok ni Arnulfong bakla
    Na lagi sa parlor na may nagsasakla..

    Na lolang madupang at adik na hiyang
    Sa damong malagkit at nakakagiyang
    Na para bang lagnat at saka trangkaso
    Na kanyang nakuha sa nilamong aso...

    Na dating alaga ng maubang lolo
    Na pinsan ng lola ng kapitbahay ko
    Doon sa probinsyang aking namulatan
    Kung saan ang hangin ay laging amihan...

    Na dapat ingatang katulad ng pilak
    Na wari'y sing kintab ng hinasang itak
    Na aking kinalkal hanggang matagpuan
    Sa kumpol ng dumi nitong basurahan."

    pagaspas

    pagkakita sa lipad ng ada
    nahulog at gumulong sa putikan
    kumunoy, lumangoy-langoy
    at sumipol
    ng pagkatamis-tamis
    ngumiti siya
    iniabot ang kamay
    at nag-slide sa bahaghari
    na ipinangako ni manong
    sa mga hudyo
    noong humupa ang baha

    tuloy tayo,
    isinama sa himpapawid
    at yumakap sa ulap
    humalik sa hamog
    at nakipag-bonding sa ulan
    walang muwang
    sa mga kamatayan
    at mga pagsilang
    na sabay-sabay sumasayaw
    sa lupa
    ayaw nang bumaha
    kapit-kamay sa pangarap
    na pagaspas patungong
    langit.





2 komento:

  1. Ganda ng mga pics mo ah! Tara, photowalk ulit tayo sa Napindan at C-6. Elmer 'to from Nagpayong. Email mo sa 'kin cp# mo para ma-txt din kita: eltorobumingo(at)gmail.com

    TumugonBurahin
  2. Tara photowalk ulit!.
    (7 years bago nagreply) hahhaha

    TumugonBurahin